Cc có nghĩa là gì trong trò chơi?
Các loại tay cầm trong Liên Minh Huyền Thoại vô cùng đa dạng với nhiều tác dụng và cách đối phó khác nhau khiến nhiều người chơi phải đau đầu.
Các kiểu điều khiển trong Liên Minh Huyền Thoại ngày càng nhiều và có nhiều cơ chế mới cho người chơi. Vậy kiểm soát là gì?
Kiểm soát đám đông hay còn được gọi là thuật ngữ “CC – Kiểm soát đám đông”, được dùng để mô tả khả năng làm giảm mức độ kiểm soát đối với nhân vật của người khác. Kỹ năng khống chế đám đông sẽ ngăn cản khả năng chiến đấu của mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta có thể chia loại kỹ năng này thành hai lớp chính: kiểm soát chặt chẽ và hiệu ứng bất lợi. Hãy cùng tìm hiểu về kiểm soát chặt trước trong bài viết này nhé!
Kiểm soát cứng (Hard CC)
Khả năng kiểm soát cứng thường lấy đi khả năng kiểm soát nhân vật của đối thủ, khiến anh ta rơi vào trạng thái nguy kịch trong các cuộc giao tranh quy mô nhỏ đến lớn. Để chống lại sự kiểm soát chặt chẽ của đám đông, chúng ta có thể sử dụng những cách sau để ngăn chặn chúng:
Hất tung (Airborne)
Hất tung sẽ khiến mục tiêu di chuyển nhẹ về một hướng cụ thể. Trong thời gian bị Hất tung, đối phương sẽ bị làm choáng khiến chung không thể đánh tay, di chuyển, sử dụng chiêu thức cũng như các phép bổ trợ Tốc biến hay Dịch chuyển. Hiệu ứng choáng trong khống chế này khiến mục tiêu không thể điều khiển ngay lập tức khi vừa tiếp đất.
Hất tung sẽ:
Làm gián đoạn niệm chú của các kĩ năng như R – Cầu hồn của Karthus và R – Bông sen tử thần của Katarina Làm gián đoạn tất cả các kỹ năng lao tới nếu trúng phải một cú đập hoặc hiệu ứng ném khác lên mục tiêu.
Kháng chỉ làm giảm thời gian làm choáng của hiệu ứng này, không phải thời gian kích hoạt.
Để loại bỏ hiệu ứng này nếu chẳng may trúng phải, người chơi phải sử dụng Khăn Giải Thuật hoặc Hộ Mệnh Mikael kết hợp với kỹ năng mang lại sự cơ động (E – Truy Kích Lucian hoặc phép bổ trợ Tốc Biến.). Thanh lọc không thể loại bỏ hiệu ứng này.
Ngoài ra, hiệu ứng hất tung còn rất nhiều biến thể khác, chẳng hạn như:
Gạt sang một bên – Knock aside (Vi, Corki, Taliyah, Draven).Đẩy lùi – Knockback (Aurelion Sol, Alistar, Janna, …).Hất tung tại chỗ – Knockup (Alistar, Janna, Zyra, …).Kéo – Pull (Blitzcrank, Pyke, Thresh, Nautilus, Darius, …).
Bắt buộc hành động (Forced Action)
Bắt buộc hành động sẽ:
Làm gián đoạn những kỹ năng dạng niệm Chặn đứng được các kỹ năng dạng lướt và nhảy như W – Xuất hiện hoành tráng của Rakan và E – Quét kiếm của Yasuo.
Kháng hiệu ứng sẽ làm giảm hiệu lực của hiệu ứng này.
Để loại bỏ hiệu ứng này, Thanh tẩy, Khăn giải thuật, Hòm bảo hộ Mikael là những lựa chọn tối ưu nhất hoặc có thể … giết chết kẻ “gieo nghiệp” để chấm dứt hiệu ứng này.
Loại khống chế này được chia làm ba loại chính:
Quyến rũ (Charm): Mục tiêu bị mê hoặc sẽ di chuyển đến vị trí của đối thủ trong trạng thái bị chậm lại, không thể tấn công hoặc sử dụng các chiêu thức cũng như Tốc độ, Biến đổi hoặc Dịch chuyển. Những tướng có hiệu ứng này bao gồm Ahri, Evelynn và Rakan Hoảng sợ/Chạy trốn (Sợ hãi/Chạy trốn): Tương tự như cơ chế Bùa chú, nhưng Hoảng loạn sẽ khiến nạn nhân bỏ chạy khỏi người sử dụng. Với những người không phải là nhà vô địch, nó sẽ khiến họ bỏ chạy. Các tướng có hiệu ứng này bao gồm Fiddlesticks, Hecarim, Nocturne, Shaco, Urgot, Warwick Khiêu Khích (Taunt): Mục tiêu bị khiêu khích sẽ lao thẳng và đánh trúng người sử dụng hiệu ứng này, chúng không thể sử dụng kỹ năng cũng như Tốc Biến và Dịch Chuyển trong thời gian này. Tướng có khả năng khiêu khích: Shen, Rammus, Galio.
Ngủ (Sleep)
Mục tiêu ngủ quên sẽ không thể tấn công, sử dụng kỹ năng cũng như phép bổ trợ Tốc biến và Dịch chuyển. Nếu nạn nhân bị sát thương khi đang ngủ, hiệu ứng sẽ kết thúc ngay lập tức. Hiệu ứng Ngủ có thể giảm bằng cách giảm hiệu ứng, nhưng trạng thái Buồn ngủ thì không.
Đây là một điều khiển đặc biệt và chỉ Zoe mới có hiệu ứng này. Mục tiêu rơi vào giấc ngủ sẽ bị vô hiệu hóa khả năng ca hát.
Trạng thái buồn ngủ và buồn ngủ có thể được giải quyết bằng thanh lọc, khăn giả kim và người bảo vệ Mikael.
Trạng thái tĩnh (Stasis)
Khi mục tiêu bị rơi vào trạng thái Tĩnh, chúng sẽ không thể tấn công, sử dụng kỹ năng hay bất kỳ phép bỗ trợ nào cũng như các trang bị kích hoạt khác trong suốt thời gian hiệu ứng diễn ra. Mục tiêu sẽ nhận được hiệu ứng miễn nhiễm với sát thương cũng như không bị chọn làm mục tiêu. Tuy nhiên, mục tiêu trong trạng thái tĩnh có thể nhận được khả năng phục hồi diễn rộng.
Bất kỳ hiệu ứng kiểm soát đám đông nào khác đang hoạt động trên mục tiêu hoặc mục tiêu đang sử dụng phép thuật sẽ chuyển sang chế độ Tĩnh, mọi thứ sẽ bị cắt ngay lập tức. Đây là một trong những hiệu ứng khống chế không thể loại bỏ bằng mọi cách và không thể làm giảm hiệu quả của nó.
có thể cung cấp Tĩnh điện bao gồm:
Kalista – Sóng định mệnh Kled – Khoảnh khắc mất mát Bị động Bard – Định mệnh biến đổi Lissandra – Lăng mộ băng giá Zilean – Trạng thái hồi sinh
Một số vật phẩm cung cấp Tĩnh điện:
Đồng hồ cát Zhonya Đồng hồ ngưng tụ Giáp thiên thần
Choáng (Stun)
Đây là hiệu ứng kiểm soát đám đông cứng phổ biến nhất trong Liên minh Truyền thuyết. Mục tiêu bị choáng sẽ không thể tấn công, sử dụng kỹ năng, cũng như Tốc Biến hay Dịch Chuyển và các vật phẩm kích hoạt khác, ngoại trừ Khăn Giải Thuật (Mercury Blade).
Choáng có thể:
Làm gián đoạn quá trình niệm phép chẳng hạn như R – Bão Tuyết của Anivia. Chặn các kỹ năng trượt hoặc nhảy như E – Nhảy của Gnar, cũng như W – Xuất hiện ngoạn mục của Rakan.
Hiệu ứng này có thể được rút ngắn bằng cách tăng khả năng chống lại hiệu ứng và có thể được loại bỏ bằng Khăn giả kim, Hộp bảo vệ, Thanh tẩy.
Có rất nhiều vị tướng sở hữu khả năng làm choáng, một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Leona, Ashe, Lissandra, Sejuani, Sona,… Áp Chế Áp Chế
Áp chế (Suppression)
Áp chế là một trong những hiệu ứng khống chế cứng khiến người chơi ức chế và gây ra những thảm cảnh chết lẻ nhiều nhất Liên Minh Huyền Thoại. Đối tượng bị Áp chế sẽ không thể đánh tay, sử dụng kỹ năng hay bất cứ phép bỗ trợ nào, đồng thời sẽ bị ngắt mọi kỹ năng dạng niệm cũng như dạng nhảy và lướt.
Lý do tại sao hiệu ứng này có áp lực mạnh như vậy là do khả năng chống chịu của hiệu ứng không thể giảm và chỉ có thể giải trừ Khăn giả kim hoặc khả năng đặc biệt của anh hùng.
Chỉ có 5 vị tướng sở hữu khả năng áp đảo này: Urgot, Malzahar, Warwick, Skarner và Tahm Kench.
Giữ trên không (Suspension)
Đây là hiệu ứng điều khiển khiến người chơi bối rối nhất với hiệu ứng hất tung. Về cơ bản, Giữ chân trên không được coi là một hình thức Choáng khiến đối thủ không thể điều khiển nhân vật hay sử dụng Tốc biến và Dịch chuyển trong khoảng thời gian này.
Giữ trên không sẽ:
Ngắt mọi chiêu thức dạng lướt và nhảyNgắt mọi chiêu thức dạng niệm chú nếu đối phương trúng chiêu.
Điều khiến hiệu ứng này khác biệt với Knock Up là Aerial Hold được coi là Stun, vì vậy nó có thể được giải quyết bằng Thanh lọc, Khăn giả kim và Khiên của Mikael mà không cần phải kết hợp với các khả năng lướt khác để trốn thoát.
Ba vị tướng duy nhất có hiệu ứng này mà bạn nên nhớ là Nami với Q – Thủy Ngục, Vel’koz với E – Phá Cấu Trúc và R – Trăn Trối của Yasuo.
Tuy nhiên Yasuo vẫn có thể sử dụng chiêu cuối lên những mục tiêu đang chịu loại hiệu ứng khống chế này.
Trói chân (Root/Snare)
Đây là hiệu ứng khống chế cứng “mềm” nhất so với các nghiệp khác. Trói buộc chỉ khiến mục tiêu không thể di chuyển hoặc sử dụng phép bổ trợ Tốc biến và Dịch chuyển. Băng chân sẽ bị giảm tác dụng bởi khả năng chống lại hiệu ứng và có thể được gỡ bỏ bằng hầu hết các phương pháp được đề cập ở trên.
Trói chân có thể làm gián đoạn các kỹ năng dạng lướt và dịch chuyển như R – Nhất thống của Shen, E – Quét kiếm của Yasuo nhưng sẽ không thể ngưng các kỹ năng đang niệm.
Những vị tướng đặc trưng với bộ chiêu có hiệu ứng trói chân bao gồm Lux, Morgana, Zyra, Neeko, Varus, … .